image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 0
  • Tất cả: 0
“Hũ gạo thanh niên” - Tiếp sức cho học sinh nghèo vượt khó
Sau hơn 8 năm thực hiện phong trào “Hũ gạo thanh niên” của Chi đoàn Dân quân xã Thạnh Hòa, huyện Bến Lức, đã tiếp sức cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã vươn lên trong học tập.

Trước khi triển khai phong trào, Chi đoàn Dân quân xã tổ chức tuyên truyền đến cán bộ, chiến sĩ về mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện phong trào, nhất là việc học tập làm theo tấm gương Bác. Nhờ đó, ngay sau khi phát động, phong trào đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía các cán bộ, đoàn viên thanh niên, chiến sĩ trong đơn vị. Hàng tháng 100% cán bộ, chiến sĩ trích lương hoặc phụ cấp để ủng hộ, từ số tiền thu được sẽ mua gạo, sữa hoặc dụng cụ học tập để hỗ trợ các em học sinh.

Ngoài ra, để phong trào thực sự hiệu quả, Đoàn Thanh niên xã Thạnh Hòa còn thường xuyên kiểm tra việc thu, bàn giao tiền hỗ trợ,… phối hợp với các trường Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn để lựa chọn những học sinh chăm ngoan, có hoàn cảnh khó khăn, có tinh thần vượt khó học giỏi để giúp đỡ. Đến nay, sau hơn 8 năm triển khai phong trào, Chi đoàn Dân quân xã Thạnh Hòa đã giúp đỡ 27 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã có thêm điều kiện để đến trường, trong đó mỗi năm nhận hỗ trợ từ 3-4 em bằng hình thức là tặng gạo, sữa, dụng cụ học tập hay tiền mặt, tùy vào từng hoàn cảnh cụ thể mà Chi đoàn có sự hỗ trợ phù hợp.

Anh-tin-bai

Đoàn viên, thanh niên Chi đoàn Dân quân xã Thạnh Hòa hỗ trợ gạo, sữa,… hàng tháng cho các em học sinh nghèo

Chị Dương Thúy Phượng, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Thạnh Hòa, cho biết: “Lấy ý tưởng từ lời nói và hành động của Bác Hồ vào năm 1945: “Lúc chúng ta nâng bát cơm mà ăn, nghĩ đến kẻ đói khổ, chúng ta không khỏi động lòng. Vậy tôi xin đề nghị với đồng bào cả nước và tôi xin thực hiện trước: Cứ mười ngày nhịn ăn một bữa, mỗi tháng nhịn ba bữa. Đem gạo đó để cứu dân nghèo”. Học theo Bác và dựa trên điều kiện thực tế của địa phương là còn một bộ phận người dân khó khăn, một số trẻ em vì hoàn cảnh mà có nguy cơ thôi học sớm,… Chi đoàn Dân quân xã phát động phong trào “Hũ gạo thanh niên” bằng cách tiết kiệm gạo từ khẩu phần ăn hàng ngày của dân quân xã, tuy nhiên chúng tôi nhận thấy nhiều loại gạo trộn vào sẽ rất khó nấu nên chúng tôi chuyển sang hình thức trích lương và phụ cấp hàng tháng để ủng hộ, sau đó từ nguồn quỹ này sẽ mua gạo, sữa và dụng cụ học tập cho các em.

Đến thăm hoàn cảnh của em Trần Thanh An, học sinh lớp 2 Trường Tiểu học Thạnh Hòa, mẹ bỏ đi khi An vừa chào đời, cha có gia đình riêng nên An phải ở với bà nội. Bà nội là hộ nghèo, sức khỏe yếu nên không thể lao động, cuộc sống hàng ngày của hai bà cháu chỉ phụ thuộc vào việc hái rau rừng mang ra chợ bán, nếu may mắn thì mỗi ngày được 30 ngàn đồng, đủ để hai bà cháu mua con cá, miếng thịt;…. Còn căn nhà đang ở hiện tại của Thanh An và bà nội là ở đậu của người em. Mặc dù khó khăn là thế nhưng các năm học vừa qua Trần Thanh An đều là học sinh ngoan và có học lực khá của trường.

Anh-tin-bai

Đến thăm, tặng gạo và sữa cho em Trần Thanh An, học sinh lớp 2

Em Trần Thanh An, lớp 2 Trường Tiểu học Thạnh Hòa, nói: “Các anh chị xuống thăm con và bà nội, con vui lắm. Con cố gắng học giỏi để không làm bà nội và các anh chị buồn, thời gian rãnh con không đi chơi mà giúp bà đi hái rau để có tiền ạ”.

Vượt chặng đường hơn 7km để đến nhà gặp em Trần Như Ý, học sinh lớp 6 Trường THCS Thạnh Hòa. Cha mẹ Như Ý rời quê từ Sóc Trăng lên xã Thạnh Hòa làm mướn, hai chị em Như ý cũng được địa phương tạo điều kiện để nhập học. Nhưng vì cuộc sống quá khó khăn, cha mẹ Như Ý nhiều lần có ý định cho hai chị em nghỉ học ở nhà phụ giúp. Nắm bắt được tình hình, đoàn viên thanh niên Chi đoàn Dân quân đã đến thăm hỏi, động viên và nhận hỗ trợ gạo, sữa, dụng cụ học tập hàng tháng cho chị em Như Ý. Nhờ đó mà các em có thêm động lực để tiếp tục vượt khó đến trường, viết tiếp tương lai của mình.

Anh-tin-bai

Đến thăm, tặng gạo, sữa và động viên em Trần Như Ý, học sinh lớp 6 trường THCS Thạnh Hòa

Em Trần Như Ý, xã Thạnh Hòa, nói: “Nguồn thu nhập chính của gia đình con là dựa vào việc đi mần mướn của cha mẹ, nhưng công việc bấp bênh nên gia đình gặp khó khăn trong việc chi tiêu. Vì thế, nhận được số gạo hỗ trợ của các anh chị, gia đình em cảm động lắm. Riêng em sẽ cố gắng học tập để không phụ sự quan tâm, giúp đỡ của mội người.”

 “Hũ gạo thanh niên” của Chi đoàn Dân quân xã Thạnh Hòa, không chỉ tiếp sức cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, mà còn củng cố, thắt chặt thêm tình quân - dân nơi vùng sâu vùng xa; giáo dục truyền thống tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của đoàn viên thanh niên và chiến sĩ Chi đoàn, góp phần xây dựng quê hương Bến Lức ngày càng giàu đẹp./.

Việt Hằng – Kim Phượng
THÔNG BÁO
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thư viện ảnh