image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Quyết liệt giải phóng mặt bằng tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Những năm qua, Bến Lức đã “vươn mình” phát triển mạnh mẽ với sự có mặt của hàng loạt dự án đầu tư hạ tầng giao thông, khu – cụm công nghiệp, dân cư - đô thị, thương mại - dịch vụ… Vì thế mà yêu cầu mặt bằng sạch cho các dự án ngày càng lớn và áp lực về thời gian ngày càng gấp rút.

Với yêu cầu phát triển chung, Huyện ủy, UBND huyện Bến Lức xác định công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trở thành "mắt xích" quan trọng để đảm bảo thực hiện thành công các dự án. Đặc biệt là các dự án trọng điểm, góp phần tạo đột phá để thu hút đầu tư và bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy mà đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, thực hiện đồng bộ các giải pháp cho công tác này với phương châm "khéo trong vận động, linh hoạt trong cách làm".

          Năm 2023, có thể nói là năm để lại dấu ấn quan trọng khi 2 công trình giao thông trọng điểm của Trung ương và tỉnh đi qua địa bàn huyện đều được khởi công đúng tiến độ. Nửa cuối tháng 4/2023, tuyến đường tỉnh 830E - công trình trọng điểm của Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XI được khởi công. Và cho đến nay huyện đã thực hiện giải phóng mặt bằng công trình đạt trên 86,3% diện tích thu hồi.

Quyết liệt giải phóng mặt bằng tạo bức phá phát triển kinh tế (1).JPG

Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo đồng thuận để người dân bàn giao mặt bằng tuyến đường 830E

"Bài toán khó" cho huyện triển khai dự án này là khi công bố đơn giá, tổng hợp ý kiến thì phần lớn người dân chịu ảnh hưởng chưa đồng ý với đơn giá bồi thường và chính sách tái định cư. Ngay sau đó, cả hệ thống chính trị các địa phương nhanh chóng triển khai các giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động. Huyện ủy cũng chỉ đạo Ban Dân vận, MTTQ và các tổ chức thành viên phối hợp với xã, thị trấn triển khai mô hình "dân vận khéo" để vận động Nhân dân đồng thuận. Trong đó, từng hội, đoàn thể cơ sở bám sát đoàn viên, hội viên của mình để lắng nghe, nắm bắt tâm tư, hỗ trợ tích cực cho các tổ vận động làm công tác tuyên truyền, thuyết phục. Những buổi đối thoại giữa UBND huyện, xã với người dân và những buổi tuyên truyền, gặp gỡ cũng diễn ra liên tục, giúp cho chính quyền các cấp nắm bắt được tâm tư, vận động, thuyết phục, có giải pháp tháo gỡ vướng mắc tạo đồng thuận trong dân.

Được động thổ thi công trễ hơn tuyến Đường tỉnh 830E 2 tháng, thế nhưng đến nay Đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh có chiều dài hơn 6,8 km đã đạt tiến độ giải phóng mặt bằng trên 98,5% tổng diện tích thu hồi. Đây cũng là dự án đầu tiên trong số các dự án lớn mà huyện thực hiện từ trước đến nay đạt được tỷ lệ giải phóng mặt bằng cao trong thời gian tương đối ngắn.

Quyết liệt giải phóng mặt bằng tạo bức phá phát triển kinh tế (2).JPG

Người dân đồng thuận tháo dỡ nhà cửa bàn giao mặt bằng sớm cho đơn vị thi công

 Thực tế triển khai cho thấy, "chìa khóa" quan trọng để "mở cửa" cho 2 công trình giao thông trọng điểm này được triển khai nhanh chóng, chính là huyện đã luôn cầu thị lắng nghe tâm tư, giải quyết nguyện vọng chính đáng, tạo sự đồng thuận trong dân, cộng với sự chỉ đạo quyết liệt từ Tỉnh ủy, sự hỗ trợ tích cực của UBND tỉnh, các sở, ngành tỉnh. Với những trường hợp còn khó khăn, huyện tiếp tục phát huy nội lực, thực hiện các giải pháp trên cơ sở bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy – UBND tỉnh.

Khép lại năm 2023, công tác GPMB của huyện bước lên một bước tiến mới khi hoàn thành 410 ha đất sạch, vượt 2,5% chỉ tiêu tỉnh giao. Huyện cũng đã chi trả bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 17 dự án với 1.043 hộ dân, tổng số tiền trên 3.017 tỷ đồng. Trong đó, ngoài Đường vành đai 3, Đường tỉnh 830E thì còn có các dự án tạo quỹ đất sạch để bố trí tái định cư ĐT830E và phát triển khu đô thị, các dự án Kè chống sạt lở sông Vàm Cỏ Đông và các dự án đầu tư ngoài ngân sách như: Khu công nghiệp Tandoland, Khu công nghiệp Prodezi...đạt tiến độ giải phóng mặt bằng khá tốt.

Quyết liệt giải phóng mặt bằng tạo bức phá phát triển kinh tế (3).JPG

Đường Vành Đai 3 TP.HCM đã đạt tiến độ giải phóng mặt bằng trên 98,5% tổng diện tích thu hồi và đang khẩn trương thi công

Quá trình triển khai thực hiện GPMB có không ít khó khăn, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, sự tập trung cao độ và nỗ lực hết mình của các cấp chính quyền, ngành, đoàn thể. Cùng với việc đi sâu đi sát cơ sở, lắng nghe nhiều chiều từ nhân dân, để rồi có cách giải quyết "thấu tình đạt lý", kết hợp hài hòa giữa lợi ích của Nhân dân, Nhà nước và nhà đầu tư, đã tạo thế và lực cho Bến Lức đẩy nhanh tiến độ GPMB, bàn giao quỹ đất sạch khởi công nhiều dự án quan trọng của tỉnh, huyện và quốc gia. Trên đà những kết quả đạt được, năm 2024 huyện phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu 270 ha đất sạch. Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt công tác GPMB các dự án đã, đang và sẽ triển khai.

Quyết liệt giải phóng mặt bằng tạo bức phá phát triển kinh tế (5).JPG

Trên đà những kết quả đạt được, năm 2024 huyện phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu 270 ha đất sạch

Tin tưởng rằng với những kết quả đạt được, những kinh nghiệm đã có, cùng với tinh thần đoàn kết, khát vọng vươn lên, năm 2024 công tác GPMB của huyện tiếp tục đạt được kỳ vọng, khơi thông nguồn lực từ đất đai, tháo gỡ nút thắt trong việc thực hiện các dự án. Từ đó tạo "đòn bẩy" thu hút đầu tư vào huyện, góp phần cho huyện thực hiện đột phá các chiến lược, mục tiêu về phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng huyện nhà ngày càng giàu đẹp./.


Kim Phượng
THÔNG BÁO
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thư viện ảnh