image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Dồn lực để xã Mỹ Yên "về đích" nông thôn mới nâng cao đúng hạn
Là địa phương được huyện Bến Lức lựa chọn xây dựng về đích nông thôn mới (NTM) nâng cao vào năm 2023, do đó, ngay sau khi về đích NTM vào năm 2014, xã Mỹ Yên tiếp tục phát huy thế mạnh của địa phương, tập trung phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao hơn nữa chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, tiến tới hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao trên địa bàn.

Ngay sau khi UBND tỉnh ban hành Bộ tiêu chí xã nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, xã đã rà soát và tập trung các giải pháp để tiếp tục nâng chất 19 tiêu chí xã nông thôn mới và hướng tới xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao theo Bộ tiêu chí. Theo đó, qua 3 năm triển khai thực hiện, xã đã huy động hơn 138,2 tỷ đồng xây dựng xã NTM nâng cao, trong đó ngân sách Nhà nước hơn 56 tỷ đồng (gồm ngân sách huyện hơn 46,6 tỷ đồng, ngân sách xã hơn 9,3 tỷ đồng); Nhân dân đóng góp hơn 42,2 tỷ đồng; Doanh nghiệp đóng góp gần 40 tỷ đồng.

ngay 29-11-2023, ben luc  My Yen don luc ve dich NTM nang cao dung han (HINH 2).jpg

Kinh phí thực hiện tiêu chí giao thông nông thôn của xã là hơn 85 tỷ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp hơn 28 tỷ đồng

Xã có 06 tuyến đường liên xã với chiều dài hơn 12,3km; 06 tuyến đường ấp và liên ấp với chiều dài hơn 3,7km. Tất cả các tuyến đường liên xã, ấp được nhựa hóa, bê tông hóa, đạt 100% với mặt đường rộng từ 4-5,5m; trên các tuyến đường đều bố trí từ 2 đến 3 điểm tránh xe, bảo đảm cho ô tô đi lại thuận lợi quanh năm. Tỷ lệ đường ngõ, xóm và đường trục chính nội đồng được trải đá, bê tông và cứng hóa đạt 100% với gần 34km và đều được bố trí các điểm tránh xe, đảm bảo người dân vận chuyển hàng hóa thuận tiện, không lầy lội vào mùa mưa. Hàng năm, xã đều tổ chức bảo trì, duy tu theo quy định, bảo đảm các tuyến đường luôn sáng-xanh-sạch-đẹp; hệ thống đèn điện chiếu sáng, tỷ lệ bao phủ cây xanh, bố trí thùng rác và các điểm tập kết rác hợp lý, đúng quy định. Ông Nguyễn Văn Thi, ấp 3 xã Mỹ Yên, phấn khởi nói: "Thấy được bộ mặt thay đổi ở khu dân cư nói riêng và xã Mỹ Yên nói chung, người dân chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi. Mong muốn bà con Nhân dân cùng có trách nhiệm giữ gìn thành quả mà khu dân cư ấp 3 đã phấn đấu đạt được trong nhiều năm qua".

ngay 29-11-2023, ben luc  My Yen don luc ve dich NTM nang cao dung han (HINH 4).jpg

Xã Mỹ Yên không còn hộ nghèo; tỷ lệ hộ dân có nhà kiên cố đạt 99,39%

Thực hiện đề án phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xã phối hợp các ngành chức năng tăng cường chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt và chăn nuôi theo hướng ứng dụng công nghệ cao, sử dụng phân hữu cơ vi sinh; tổ chức trình diễn, tham quan các mô hình sản xuất có hiệu quả để nông dân học tập kinh nghiệm, áp dụng vào thực tế. Đến nay, xã đã thành lập được Tổ khuyến nông cộng đồng với 11 thành viên; Tổ hợp tác chăn nuôi bò với 03 thành viên, 08 con bò trị giá 240 triệu đồng, Tổ góp phần giúp người dân sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống. Hiện, xã Mỹ Yên không còn hộ nghèo; tỷ lệ hộ dân có nhà kiên cố đạt 99,39%, 0,61% còn lại có nhà bán kiên cố; thu nhập bình quân đầu người năm 2023 của xã đạt hơn 70 triệu đồng/người/năm. Hưởng ứng Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP, xã có 04 sản phẩm Yến chưng cao cấp đạt tiêu chuẩn 3 sao và khoảng 1,5 ha rau màu (khổ qua, dưa leo, dưa lưới) được cấp mã vùng trồng theo chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm. Công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân ngày càng được nâng cao về chất lượng, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt trên 95%; Công tác giáo dục được quan tâm đúng mức, chất lượng giảng dạy và học tập ở các cấp học đều đạt chuẩn Quốc gia; Duy trì tốt các hoạt động đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện tốt việc dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ, xóm, thu gom, xử lý rác thải, chất thải và trồng cây xanh, trồng hoa bảo vệ cảnh quan môi trường. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn đã có nhiều đổi mới, đời sống của người dân ngày một cải thiện. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, an sinh xã hội được quan tâm, đời sống của Nhân dân ngày càng được đổi mới.

ngay 29-11-2023, ben luc  My Yen don luc ve dich NTM nang cao dung han (HINH 6).jpg

Tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước sạch của xã đạt hơn 83%

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Bí thư Đảng ủy Mỹ Yên cho biết: "Với mục tiêu xây dựng xã đạt NTM nâng cao trong năm 2023, Đảng ủy- UBND xã xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế là trọng tâm, công tác xây dựng Đảng là then chốt, huy động mọi nguồn lực của hệ thống chính trị, vận động nhân dân chung sức đồng lòng, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ đảng viên. Đặc biệt, nâng cao vai trò, trách nhiệm của từng thành viên trong ban chỉ đạo, phân công các thành viên thường xuyên bám sát địa bàn các khu dân cư, lắng nghe những ý kiến, nguyện vọng của người dân, từ đó, có những điều chỉnh phù hợp với thực tế, giải quyết kịp thời các khó khăn trong quá trình xây dựng Nông thôn mới nâng cao. Qua kết quả rà soát ở thời điểm hiện tại, xã Mỹ Yên đã đạt 19/19 tiêu chí NTM nâng cao".

Nối tiếp niềm tự hào là một trong những địa phương về đích thứ 2 của huyện Bến Lức trong xây dựng xã NTM nâng cao, khắp nơi trong xã đang dấy lên phong trào xây dựng NTM, NTM kiểu mẫu, cùng nhau chung sức tạo nên diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm từng bước hoàn thiện; phương thức sản xuất nông nghiệp, phát triển ngành nghề nông thôn theo hướng hàng hóa được hình thành,... nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Phát huy những kết quả đã đạt được, Mỹ Yên tiếp tục triển khai chương trình xây dựng NTM theo chiều sâu, với các tiêu chí phù hợp hơn, ở mức cao hơn nhằm đạt được sự phát triển một cách hài hòa, bền vững,… góp sức giúp huyện nhà trở thành huyện NTM trước năm 2025./.


Việt Hằng
THÔNG BÁO
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thư viện ảnh