28/10/2024
Đẩy mạnh giáo dục bảo vệ môi trường trong học đường
Nhận thức tầm quan trọng của công tác giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, những năm qua, các trường học trên địa bàn huyện Bến Lức đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động giáo dục môi trường gắn liền với phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực và bằng nhiều hình thức trực quan sinh động. Từ đó tạo chuyển biến trong nhận thức và ý thức tham gia bảo vệ môi trường của học sinh.
Tại các trường, trong mỗi buổi chào cờ đầu tuần hay các tiết sinh hoạt chủ nhiệm, các em học sinh đều được thầy cô nhắc nhở từ những điều nhỏ nhặt nhất như: bỏ rác đúng nơi quy định, vệ sinh lớp học sạch sẽ, phân loại rác để tái sử dụng hiệu quả… Từ đó, định hình ý thức cho các em về trách nhiệm đối với môi trường sống xung quanh. Hình thức “mưa dầm thấm lâu” này dần tác động tích cực đến suy nghĩ của học sinh. Nhiều bạn thích thú bắt tay vào tìm hiểu kiến thức về môi trường, các vấn đề con người phải đối mặt khi môi trường bị ô nhiễm…
Em Cổ Thị Cẩm Tú, học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ nói: “Các vấn đề về ô nhiễm môi trường, không khí, nước được nhà trường thường xuyên tuyên truyền, từ đó giúp chúng em hiểu được tầm quan trọng, độ nguy hiểm của nó nên chúng em đã có ý thức tham gia bảo vệ môi trường hơn như việc không vứt rác bừa bãi ở công cộng mà thu gom bỏ rác đúng nơi quy định. Ở nhà chúng em cũng ý thức được việc phân loại rác thải hữu cơ và vô cơ thành 2 loại để xử lý đúng cách”.
Hoạt động tái chế rác thải nhựa được các trường học lồng ghép vào tiết học, phong trào Đoàn, Hội để giáo dục các em ý thức bảo vệ môi trường
Không chỉ lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào các tiết học, môn học mà ở các hoạt động ngoại khoá của học sinh các cấp cũng được lồng ghép nhiều nội dung mang ý nghĩa giáo dục môi trường bằng những hình thức trực quan sinh động. Ðiển hình như các cuộc thi hùng biện bằng tiếng Anh về môi trường, trình diễn thời trang tái chế, tạo những mô hình để thu gom chai nhựa…Mỗi hoạt động đều cung cấp kiến thức, sự thú vị và tạo điều kiện cho học sinh có những hành động thiết thực để hiểu giá trị của điều mình đang học và cần phát huy hơn mỗi ngày về bảo vệ môi trường./.
Kim Phượng
Kim Phượng