image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Cải tiến, đổi mới phương thức, nâng chất hoạt động
Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong các kỳ họp, phiên họp Hội đồng Nhân dân (HĐND) thời gian qua, được xem là một trong những điểm sáng đột phá, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp. Điểm sáng này, đã được HĐND huyện Bến Lức triển khai thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt, trọng tâm, hiệu quả hơn để cải tiến, đổi mới phương thức, nâng chất lượng hoạt động HĐND trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

 

Đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026, 100% đại biểu HĐND huyện được trang bị máy tính bảng; 100% đại biểu HĐND huyện hoạt động chuyên trách còn được trang bị máy vi tính, máy in, bàn làm việc theo quy định. Các điều kiện bảo đảm phục vụ hoạt động của HĐND cấp xã cũng cơ bản đáp ứng nhu cầu hoạt động của HĐND…

Thích ứng với công nghệ 4.0

Đến nay, tại mỗi kỳ họp, từng đại biểu HĐND chỉ cần mang theo 1 máy tính bảng được cấp, đã cài đặt tài khoản mạng riêng để truy cập tài liệu phục vụ kỳ họp. Thay vì trước đây, mỗi đại biểu phải mang theo cùng lúc nhiều tài liệu báo cáo, đề án, tờ trình để đọc, nghiên cứu phục vụ việc phát biểu, tham luận của mình. Từ năm 2023, HĐND huyện khóa XII đã triển khai "Kỳ họp không giấy" thông qua việc xây dựng và áp dụng phần mềm "Họp thông minh" để gửi sớm tài liệu kỳ họp, cùng các tài liệu liên quan cho đại biểu và thực hiện việc biểu quyết trên máy tính bảng. Với hình thức biểu quyết trên máy, thực tế giúp việc thống kê kết quả được chính xác hơn so với việc biểu quyết bằng thẻ đại biểu.

Ngoài ra, ứng dụng còn hệ thống hóa các ý kiến, kiến nghị của cử tri và kết quả giải quyết đơn thư phản ánh, khiếu nại… của công dân. Qua đó, giúp đại biểu HĐND huyện tra cứu, xử lý nhanh chóng và kịp thời phản hồi thông tin trực tiếp đến cử tri và công dân trong thời điểm đại biểu đang tiếp xúc cử tri hoặc tiếp công dân.

Anh-tin-bai

Đại biểu HĐND huyện khóa XII sử dụng máy tính bảng để nghiên cứu tài liệu tại các kỳ họp

Tâm đắc vì không còn phải "tay xách, nách mang" theo cả cặp tài liệu giấy, tờ trình cho mỗi kỳ họp, ông Mai Văn To, Phó Chủ tịch HĐND huyện, chia sẻ: "Hiện nay, tất cả tài liệu chuẩn bị cho kỳ họp HĐND đều được soạn thảo kỹ, truyền tải lên cổng thông tin điện tử để đại biểu, cử tri, Nhân dân thuận tiện tham khảo, nghiên cứu văn bản, tờ trình... trước khi diễn ra kỳ họp. Tôi thấy hoạt động này, vừa nhanh, kịp thời, thuận tiện, lại vừa tiết kiệm nhiều kinh phí in ấn".

Cho thấy hiệu quả rõ nét

Được đánh giá kỳ họp có nhiều điểm mới, đột phá, chất lượng nhất trong thời gian qua, Kỳ họp thứ 15 (cuối năm 2023), HĐND huyện khóa XII với việc ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin. Bởi kỳ họp không chỉ rút ngắn thời gian hợp lý, mà mỗi phiên họp đều được điều hành bài bản, khoa học, nên chất lượng kỳ họp được đánh giá cao. Nhất là việc chuyển tải tài liệu qua ứng dụng trước, giúp phiên chất vấn và trả lời chất vấn có chất lượng hơn. Nhờ đó, tạo sự tương tác tối đa giữa đại biểu và người trả lời chất vấn. Đối với HĐND huyện, tại phiên thông qua nghị quyết không còn phải đọc lại toàn văn dự thảo, mà thư ký chỉ nêu những nội dung có ý kiến khác nhau của đại biểu về những nội dung trong dự thảo nghị quyết… góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND. Kết quả đã xem xét cho ý kiến các báo cáo và thông qua 13 nghị quyết liên quan đến nhiều vấn đề quan trọng, nhằm cụ thể nghị quyết và chủ trương của Trung ương, của tỉnh, huyện về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2024.

Anh-tin-bai
 

Với hình thức biểu quyết trên máy, giúp việc thống kê kết quả được nhanh, chính xác hơn

Việc số hóa các tài liệu nói chung, tài liệu các kỳ họp HĐND huyện nói riêng, là xu hướng tất yếu trong thời đại 4.0 hiện nay. Từ kinh nghiệm qua việc tổ chức các kỳ họp HĐND huyện không giấy thành công, hiện HĐND huyện đã tổ chức kỳ họp không giấy áp dụng đối với tất cả cuộc họp của HĐND, Thường trực, các ban HĐND và văn phòng. Hoạt động này, không chỉ hạn chế được sai sót, tiết kiệm chi phí khi in ấn tài liệu, mà còn giúp đại biểu chủ động trong việc tận dụng thời gian nghiên cứu tài liệu trước. Từ đó, khi vào kỳ họp sẽ có nhiều thời gian hơn để dành cho thảo luận, chất vấn, trả lời chất vấn…, giúp cho việc tổ chức kỳ họp hiện đại, khoa học, có tính lan tỏa hiệu quả hơn./.

 
THÔNG BÁO
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thư viện ảnh