image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Thạnh Đức nhiều cách làm trong cải cách hành chính tạo thuận lợi cho dân
Với phương châm tạo thuận lợi nhất cho dân khi thực hiện các thủ tục hành chính, năm 2023 xã Thạnh Đức huyện Bến Lức đã có nhiều cách làm mới trong giải quyết hồ sơ hành chính và nhận được sự đồng tình ủng hộ từ phía người dân. Nổi bật là mô hình “Tiếp nhận hồ sơ khai tử và trao giấy chứng tử tại nhà”, “Tặng hoa chúc mừng và trao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn” cho các cặp đôi lưu dấu ngày hạnh phúc.

Trước đây, nếu người dân có thân nhân mất, gia đình gặp hữu sự thay vì sau đó phải đến trực tiếp tại Bộ phận một cửa của xã để thực hiện việc khai tử và nhận giấy chứng tử theo lịch hẹn trả kết quả. Thì giờ đây, cán bộ công chức phụ trách Bộ phận một cửa sẽ trực tiếp đến tận hộ gia đình các hộ dân trong toàn xã khi có hữu sự xảy ra. Cán bộ một cửa sẽ thực hiện các thủ tục tiếp nhận hồ sơ khai tử tại nhà. Sau khi hoàn thiện các thủ tục sẽ quay trở lại trao giấy chứng tử cho gia đình trong thời gian diễn ra đám tang, đồng thời làm giấy xác nhận nghỉ việc cho người thân, con cháu nếu làm công nhân ở các công ty, xí nghiệp được nghỉ phép để cùng lo tang sự.

z4352991221230_4780028c3a6d469a7a172160b6d69b5b.jpg

Thủ tục cấp giấy chứng tử được cán bộ một cửa xã Thạnh Đức làm ngay trong ngày và trao tận nhà cho người dân

Anh Nguyễn Minh Nhựt - Ấp 2 xã Thạnh Đức huyện Bến Lức chia sẻ: "Vừa qua bà ngoại tôi không may qua đời, cũng nhờ cán bộ của xã xuống tận nhà hỗ trợ làm giấy tờ khai tử chứ lúc đó gia đình bối rối không biết làm sao. Gia đình tôi không phải làm bất cứ hồ sơ giấy tờ gì hết, chỉ ký vào đơn đề nghị khai tử, còn lại cán bộ xã làm hết các thủ tục. Tôi thấy thủ tục làm nhanh, gọn, lẹ và trong ngày là có luôn. Xã mình làm được vậy giúp dân tôi rất hoan nghênh, hoàn toàn ủng hộ và cảm ơn rất nhiều".

Các thủ tục được thực hiện nhanh, gọn, chính xác, được tiếp nhận ngay tại nhà người dân, như: viết đơn đề nghị khai tử, biên bản xác minh người mất, pho to căn cước công dân của người mất và người đứng khai tử. Sau khi hoàn thành các thủ tục sẽ cấp giấy chứng tử đúng quy định, bản chính và không thu lệ phí. Nếu người dân có nhu cầu in bản sao sẽ đóng 8.000 đồng/bản, có biên lai thu phí. Ngoài ra, không thu bất kỳ khoản phí, lệ phí nào khác. Trường hợp gia đình nghèo, người ở trọ mất, những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Bộ phận một của sẽ tham mưu với lãnh đạo UBND xã thực hiện miễn phí giúp người dân.

Đây là mô hình mang ý nghĩa nhân văn nhằm chia sẻ nỗi đau với các gia đình có người thân vừa mất, đồng thời cũng là sự chia sẻ của chính quyền địa phương xã Thạnh Đức gởi lời chia buồn đến các gia đình không may xảy ra hữu sự. Với ý nghĩa đó, mô hình bước đầu mang lai hiệu quả, người dân ai cũng hài lòng, đồng tình ủng hộ với cách làm mới, giải quyết nhanh, cải cách thủ tục hành chánh của Bộ phận một cửa xã Thạnh Đức. Đến nay, Bộ phận một cửa xã Thạnh Đức đã tiếp nhận hồ sơ, thực hiện thủ tục cấp giấy chứng tử tại nhà cho 47 trường hợp, xác nhận 290 đơn nghỉ việc cho người thân gia đình kịp thời nộp công ty, xí nghiệp giải quyết chế độ và quyền lợi cho công nhân.

Bà Văn Thị Hồng Nga – Chủ tịch UBND xã Thạnh Đức huyện Bến Lức cho biết: "Thời gian qua xã luôn quan tâm thực hiện công tác cải cách hành chính, phấn đấu giải quyết nhanh và kịp thời các thủ tục giấy tờ cho người dân khi đến liên hệ công việc. Nhất là khi triển khai thực hiện "Tiếp nhận hồ sơ khai tử và trao giấy chứng tử tại nhà", "Tặng hoa chúc mừng và trao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn" cho các cặp vợ chồng đến đăng ký, được người dân đồng tình rất cao. Người dân trên địa bàn xã nếu không may gặp hữu sự, cần hỗ trợ thì có thể gọi điện thoại số 02723.871.278 của UBND xã Thạnh Đức, gặp đồng chí Nguyễn Lê Duy phụ trách Bộ phận một cửa, hoặc thông báo với các trưởng ấp nơi mình sinh sống biết để kịp thời hỗ trợ các thủ tục giúp bà con".

z4352991242236_7ad06a74dfb822f7db3db928b7332717.jpg

Rạng rỡ niềm vui từ việc tặng hoa chúc mừng kèm lời chúc phúc cho các cặp đôi khi trao giấy chứng nhận kết hôn, mang ý nghĩa giúp các cặp đôi có kỷ niệm đẹp, ghi nhớ khoảnh khắc ngày trọng đại của đời mình

Còn với mô hình "Tặng hoa chúc mừng và trao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn" cho các cặp đôi khi đến đăng ký kết hôn tại UBND xã, tuy không phải là mới nhưng với việc tặng hoa, kèm lời chúc phúc từ lãnh đạo chính quyền địa phương và chụp ảnh lưu niệm khi trao giấy chứng nhận kết hôn lại góp phần thêm long trọng cho buổi lễ. Mô hình mang ý nghĩa giúp các cặp đôi có kỷ niệm đẹp, ghi nhớ khoảnh khắc ngày trọng đại của đời mình. Đầu năm đến nay, xã đã thực hiện thủ tục này cho 52 cặp đôi đến đăng ký kết hôn, đánh dấu hành trình hôn nhân của các cặp đôi để trân trọng và tiếp tục xây dựng, giữ gìn tổ ấm gia đình hạnh phúc, bền vững./.


Lê Hạnh
THÔNG BÁO
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thư viện ảnh