image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Tăng cường phòng chống bệnh dại trên đàn chó mèo trong mùa nắng nóng
Hiện nay, thời tiết đang bước vào giai đoạn mùa nắng, đây cũng là thời điểm thuận lợi cho bệnh dại trên chó, mèo có khả năng bùng phát và lây lan, nếu không được kiểm soát kịp thời.

Theo thống kê, hiện nay tổng đàn chó, mèo nuôi trên địa bàn huyện Bến Lức gần 14.000 con; trong năm 2022 huyện có 1 trường hợp chó mắc bệnh dại cắn người tử vong xảy ra tại xã Thạnh Lợi. Khi phát hiện chó mắc bệnh, đơn vị đã phối hợp địa phương tiến hành tiêu độc sát trùng, tiêm phòng vắc xin bao vây và đã dập dịch thành công. Tuy nhiên, bệnh dại có thể bùng phát trên đàn chó, mèo nuôi nếu không được tiêm phòng đầy đủ, vào thời điểm nắng nóng. Chính vì vậy, để tăng cường ý thức đối với hộ dân có nuôi chó, mèo, huyện thường xuyên tuyên truyền về bệnh dại chó, mèo để bà con luôn quan tâm đến đàn vật nuôi tại nhà và thực hiện việc tiêm phòng vắc xin đầy đủ cho đàn chó, mèo nhằm phòng tránh bệnh dại. Năm 2023, huyện Bến Lức triển khai 02 đợt tiêm phòng dại với 13.240 liều vắc xin, đạt tỷ lệ 134% kế hoạch năm và đạt gần 98% tổng đàn, đây là tỷ lệ tiêm phòng dại đạt cao nhất tại địa phương trong vòng hơn 10 năm qua tại địa phương. Năm 2024, huyện triển khai đợt tiêm phòng bệnh dại trên chó, mèo đợt chính trong năm với 10.877 liều vắc xin, thời gian thực hiện từ ngày 7/2-31/5/2024 tại 15 xã, thị trấn trong huyện, sau gần 1 tháng triển khai tiêm cuốn chiếu với 10 đội tiêm phòng, đến nay toàn huyện tiêm được hơn 3.800 liều vắc xin dại, đạt trên 35% kế hoạch.

ngay 2-3-2024, Ben Luc tang cuong tiem phong dai tren dan cho-meo mua nang nong (HINH 1).jpg

Ấp Chợ, xã Phước Lợi phát loa thông báo lịch tiêm phòng vắc xin dại trên đàn chó, mèo cho hộ nuôi

Là người dân có nhiều năm nuôi chó tại hộ, chị Đỗ Thị Hồng Hân, xã Phước Lợi chia sẻ: nhà tôi lúc nào cũng có nuôi từ 1 - 3 con chó, đàn chó nuôi với mục đích chính là để chúng giữ nhà. Vì nuôi chó giữ nhà nên tôi thường xuyên vệ sinh sạch sẽ cho chúng bằng cách tắm gội; chuồng nuôi nhốt chó luôn đảm bảo vệ sinh gọn gàng và thông thoáng; hàng ngày cho chó ăn uống đầy đủ, hợp vệ sinh và định kỳ tiêm vắc xin phòng, chống bệnh dại cho đàn chó".

Ông Huỳnh Văn Bài, Đội tiêm phòng dại Trạm Chăn nuôi-Thú y huyện Bến Lức, cho biết: "Để đảm bảo phòng, chống bệnh dại trên đàn chó, mèo hiệu quả và nhất là trong mùa nắng nóng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện thường xuyên đôn đốc, kiểm tra công tác phòng, chống bệnh dại ở chó, mèo; rà soát, thống kê đàn chó, mèo chưa được tiêm phòng vắc xin dại để tiêm phòng bổ sung, đảm bảo đạt tỷ lệ tiêm phòng theo quy định. Ngoài ra, hàng tháng còn tổ chức tiêm phòng bổ sung cho đàn chó, mèo mới phát sinh hoặc chó, mèo đã hết thời gian còn miễn dịch bảo hộ; cung ứng đầy đủ, kịp thời vắc xin phục vụ công tác tiêm phòng bệnh dại định kỳ cho các xã/thị trấn, đảm bảo tỷ lệ tiêm phòng đạt 85% tổng đàn. Phối hợp với các địa phương tăng cường giám sát bệnh dại; kiểm tra, xác minh và xử lý triệt để khi phát hiện có chó, mèo nghi mắc bệnh dại".

ngay 2-3-2024, Ben Luc tang cuong tiem phong dai tren dan cho-meo mua nang nong (HINH 2).jpg

Tuyên truyền người dân về phòng bệnh dại

Bệnh dại là một bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do virus dại gây ra, lây truyền từ động vật chủ yếu là chó và mèo sang người qua vết cắn, vết cào xước trên da và niêm mạc bị tổn thương. Đây là bệnh truyền nhiễm rất nguy hiểm, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Để phòng ngừa bệnh dại, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện khuyến cáo người dân cần thực hiện tiêm phòng cho chó, mèo nuôi đầy đủ và nhắc lại định kỳ theo hướng dẫn của ngành thú y, đặc biệt là trong thời điểm nắng, nóng. Chủ nuôi cần quan tâm theo dõi sức khỏe chó, mèo, khi phát hiện động vật nuôi (chó, mèo) có những biểu hiện bất thường như bỏ ăn hoặc ăn ít, sốt cao, hung dữ khác thường nghi dại, người dân phải nhốt cách ly để theo dõi; đồng thời, báo ngay cho nhân viên thú y địa phương xác minh và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, tránh để xảy ra các trường hợp đáng tiếc.

ngay 2-3-2024, Ben Luc tang cuong tiem phong dai tren dan cho-meo mua nang nong (HINH 3).jpg

Tiêm vắc xin phòng bệnh dại là một trong những cách phòng bệnh trên chó, mèo hữu hiệu nhất

Theo Nghị định số 90/2017/NĐ-CP, ngày 31/7/2017 và Nghị định số 04/2020/NĐ-CP, ngày 3/1/2020 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y thì phạt tiền từ 1 triệu - 2 triệu đồng đối với các hành vi sau: không tiêm phòng vắc xin phòng bệnh dại cho động vật bắt buộc phải tiêm phòng; không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng./.


Việt Hằng
THÔNG BÁO
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thư viện ảnh